คำถามและคำตอบสำหรับการคัดกรอง PSA

การทดสอบ PSA คืออะไร?

การทดสอบ PSA เป็นการตรวจเลือดอย่างง่ายซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมาก การทดสอบนี้จะวัดปริมาณแอนติเจนเฉพาะต่อมลูกหมาก (PSA) ที่มีอยู่ในเลือด ทั้งเนื้อเยื่อมะเร็งต่อมลูกหมากและเนื้อเยื่อที่ไม่เป็นมะเร็งจะผลิตโปรตีน PSA ต่อมลูกหมากเป็นต่อมขนาดเล็กที่อยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะ

PSA ส่วนใหญ่พบในน้ำอสุจิซึ่งผลิตโดยต่อมลูกหมาก โดยทั่วไป PSA จำนวนเล็กน้อยจะไหลเวียนในเลือด แต่การทดสอบ PSA สามารถตรวจพบ PSA ในระดับสูงซึ่งอาจบ่งบอกถึงมะเร็งต่อมลูกหมาก

เงื่อนไขอื่น ๆ ยังสามารถเพิ่มระดับ PSA เช่นต่อมลูกหมากโตหรืออักเสบได้ดังนั้นจึงควรจำไว้ว่า PSA ในระดับสูงไม่ได้แปลว่าคุณเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ในทางกลับกันผู้ชายบางคนที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมีระดับ PSA อยู่ในเกณฑ์ปกติ

การทดสอบ PSA สามารถช่วยให้ผู้ให้บริการของคุณตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มแรกซึ่งสามารถรักษาได้มากขึ้น นอกจากการทดสอบ PSA แล้วยังสามารถทำการตรวจทางทวารหนักแบบดิจิทัลเพื่อประเมินสุขภาพของต่อมลูกหมากและตรวจหาความผิดปกติได้อีกด้วย

ในการวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมากอย่างถูกต้องคุณต้องมีการตรวจชิ้นเนื้อจากนั้นนำตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัยโรคมะเร็งขึ้นอยู่กับผลการตรวจชิ้นเนื้อของคุณเป็นหลัก

หากฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากทำไมฉันจึงต้องได้รับการทดสอบ PSA?

หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากคุณอาจได้รับคำแนะนำให้ทำการทดสอบ PSA เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของการรักษาหรือตรวจหาการกลับเป็นซ้ำ

ผู้ให้บริการของคุณสามารถช่วยคุณพิจารณาว่าคุณควรทำการทดสอบ PSA หรือไม่

MRI ultrasound fusion biopsy คืออะไร?

MRI ultrasound fusion biopsy เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตรวจชิ้นเนื้อมะเร็งต่อมลูกหมาก เทคโนโลยีนี้ผสมผสานการสแกนภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กระดับมืออาชีพเข้ากับภาพอัลตราซาวนด์เพื่อช่วยให้แพทย์ของคุณระบุบริเวณเฉพาะของต่อมลูกหมากที่ต้องการการตรวจชิ้นเนื้อได้แม่นยำ การตรวจชิ้นเนื้อฟิวชั่นอัลตราซาวนด์ MRI สามารถทำได้ภายในหนึ่งวันโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com



作者: macca